Đoạn trích nổi bật của Google: Hướng dẫn SEO cho năm 2022

0397197791    contact@thietkewebtiengiang.vn

T2 - T6: 08:00 - 17:00        

  • Ngày đăng: 02-08-2022   Đã xem: 73

    Đoạn trích nổi bật của Google: Hướng dẫn SEO cho năm 2022


    Kết quả SERP đã tăng lên khá nhiều trong vài năm qua. Google có một số loại tính năng SERP khác nhau để thu hút khách hàng ở các giai đoạn khác nhau của hành trình mua hàng. Với rất nhiều loại tính năng SERP trên Google, việc các thương hiệu được chú ý trên SERP đã trở nên khó khăn. May mắn thay, một trong những cách tốt nhất để được chú ý trên SERP là các đoạn trích nổi bật.

     


    Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét các đoạn trích nổi bật là gì, tại sao chúng lại quan trọng, một số lợi ích của chúng, các loại đoạn trích nổi bật trên Google và cách tối ưu hóa để chúng có được bất động sản đáng thèm muốn.

    Đoạn trích nổi bật là gì?
    Đoạn trích nổi bật là các kết quả tìm kiếm đặc biệt với văn bản ngắn gọn nhưng mang tính mô tả (đoạn văn), video, danh sách hoặc bảng được lấy từ một trang web được lập chỉ mục của Google xuất hiện ở đầu Google SERP (Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm). Đây là một hộp mô tả, nơi Google hiển thị thông tin bổ sung theo các truy vấn tìm kiếm.

    Các đoạn trích nổi bật xuất hiện ở đầu Google SERP, còn được gọi là “Vị trí ZERO”. Vì các đoạn trích nổi bật được hiển thị trên đầu SERP, cơ hội nhận được nhấp chuột sẽ tăng lên. Google không tạo nội dung được hiển thị trên một đoạn trích nổi bật. Đó là nội dung mà Google trích xuất từ ​​nội dung hiện có từ một trang web được lập chỉ mục của Google.

    Ví dụ: GrowByData gần đây đã được xếp hạng trên một đoạn trích nổi bật cho truy vấn tìm kiếm “Công cụ SEO Intelligence là gì”

    Hộp tìm kiếm hiển thị câu trả lời chính xác bằng cách tô đậm các văn bản cụ thể mà Google cho là phản ánh những gì truy vấn tìm kiếm đang tìm kiếm được in đậm như thể hiện trong hình trên. Điều này giúp người dùng tìm thấy câu trả lời chính xác cho các truy vấn của họ và đáp ứng nhu cầu cần thiết của họ.

    Các đoạn trích nổi bật hoạt động như thế nào?
    Khi người dùng tìm kiếm các truy vấn cụ thể ở định dạng “cái gì, cách làm, mười đầu, công thức nấu ăn”, Google sẽ lấy văn bản từ bất kỳ nội dung nào từ bất kỳ phần nào trả lời các truy vấn. Google phân tích hàng triệu và hàng tỷ nội dung trong cơ sở dữ liệu của họ để kết quả phù hợp nhất với mục đích của người dùng nhằm nâng cao trải nghiệm sản phẩm cho người dùng.

    Các đoạn trích nổi bật có được trả tiền không?
    Không, các đoạn trích nổi bật hoàn toàn là kết quả không phải trả tiền trong đó Google sử dụng văn bản từ nội dung cụ thể được tìm thấy trong bất kỳ trang web nào có trong chỉ mục của họ.

    Tầm quan trọng của Đoạn trích nổi bật là gì?
    Đoạn mã nổi bật cho phép người dùng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm dễ dàng hơn mà không cần cuộn. Nhiều lần, người dùng thậm chí không phải nhấp vào bất kỳ liên kết nào vì thông tin có sẵn trên đoạn mã. Nếu thông tin về đoạn trích không đủ, người dùng có thể nhấp vào liên kết có sẵn trên đoạn trích nổi bật để tìm hiểu sâu hơn về chủ đề. Đối với các nhà tiếp thị và quản lý SEO, đoạn mã nổi bật rất quan trọng vì nó hướng phần lớn sự chú ý của người dùng đến nó và cơ hội người dùng nhấp vào kết quả không phải trả tiền đầu tiên là cao. Do đó, nó làm tăng đáng kể tỷ lệ thu hút nhiều khách truy cập vào trang web của bạn.

    Lợi ích của việc xuất hiện trên các đoạn trích nổi bật
    Đoạn trích nổi bật là kết quả đầu tiên mà người dùng nhìn thấy trên SERP, đi kèm với một số lợi ích được đề cập bên dưới.

    1. Đạt được Vị trí SERP Xếp hạng “Không”

    Với xếp hạng KHÔNG có vị trí của đoạn trích nổi bật, bạn có thể dễ dàng được xếp hạng trong màn hình đầu tiên và nhận được số lần hiển thị cao với xác suất tốt để nhận được nhấp chuột để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Ngoài ra, đoạn trích nổi bật rất bắt mắt vì nó chiếm một bất động sản cực kỳ được tìm kiếm trong Google SERP (Trang Kết quả của Công cụ Tìm kiếm).

    2. Nhắm mục tiêu Người dùng ở đầu Kênh từ khóa

    Thông thường, người dùng tìm kiếm các truy vấn với mục đích tìm câu trả lời, định nghĩa, ý nghĩa, các bước hoặc thậm chí cả video. Họ thường tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ để tìm hiểu thêm hoặc để mua hàng. Tuy nhiên, người dùng ở đầu kênh thường thu thập thông tin trong khi nhận thức được bất kỳ thương hiệu và doanh nghiệp nào. Do đó, các đoạn trích nổi bật của Google là các tính năng SERP hoàn hảo để nhắm mục tiêu những người dùng như vậy bằng các câu trả lời đơn giản và trực tiếp với tùy chọn tìm hiểu sâu hơn.

    3. Nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn cho các truy vấn văn bản và thoại trên điện thoại di động

    Vào năm 2022, việc tìm kiếm thậm chí còn trở nên dễ dàng hơn với nhiều ứng dụng trợ lý giọng nói khác nhau như Siri, Google Assistant, Alexa, Cortana, v.v. Theo xu hướng Tìm kiếm bằng giọng nói, ngày càng có nhiều người dùng di động sử dụng các ứng dụng AI này để thực hiện các truy vấn khác nhau. Điều thú vị nhất về các ứng dụng AI này là chúng có xu hướng sử dụng kết quả Đoạn trích nổi bật để trả lời các truy vấn bằng giọng nói và văn bản của người dùng. Điều này có thể giúp các thương hiệu và doanh nghiệp tăng khách hàng tiềm năng của họ từ lưu lượng truy cập không phải trả tiền trên Thiết bị di động.

    4. Nhắm mục tiêu bốn đoạn mã tính năng khác nhau

    Có bốn loại đoạn trích nổi bật (được thảo luận chi tiết bên dưới). Điều này có nghĩa là các thương hiệu có thể nhắm mục tiêu 4 loại đoạn trích nổi bật khác nhau tùy theo ý định tìm kiếm. Bạn có thể nhắm mục tiêu video, văn bản (đoạn văn), listicles và các đoạn trích nổi bật dạng bảng để trả lời các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Điều này cho phép bạn nhắm mục tiêu khách hàng ở các giai đoạn kênh từ khóa khác nhau tùy theo mục đích tìm kiếm.

    5. Tính năng PAA SERP dễ nhắm mục tiêu

    Mọi người cũng hỏi - People Also Ask (PAA) là một tính năng SERP khác trên Google đang trở nên phổ biến. Thông thường, Mọi người cũng hỏi hiển thị kết quả cung cấp thông tin. Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các đoạn trích nổi bật cũng làm tăng cơ hội được xếp hạng trong “Mọi người cũng hỏi”, ngay cả khi bạn không xuất hiện cho đoạn trích nổi bật.

    Các loại Đoạn trích Nổi bật là gì?
    Google tự động chọn một phần nội dung từ các trang web được lập chỉ mục của mình theo loại và mục đích của truy vấn tìm kiếm. Biết loại đoạn trích nổi bật nào phù hợp nhất với chủ đề của bạn cho phép bạn tạo nội dung được tối ưu hóa có cơ hội tốt nhất để giành được tính năng SERP đoạn trích nổi bật. Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét 4 loại đoạn trích nổi bật trong Google SERP.

    Văn bản hoặc Định nghĩa (Đoạn văn ngắn)
    Video
    Danh sách
    Bảng


    1. Văn bản hoặc Định nghĩa

    Các đoạn văn bản hoặc định nghĩa nổi bật dưới dạng một đoạn văn ngắn hiển thị thông tin văn bản hoặc định nghĩa chính xác của bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào. Kết quả như vậy chỉ hiển thị một đoạn văn liên quan đến truy vấn chỉ dài khoảng 2-3 câu.

    Trong hình ảnh trên, Google hiển thị hình thức đầy đủ của SEO ở dạng văn bản in đậm và hiển thị định nghĩa của SEO ở dạng văn bản hoặc đoạn văn. Đây là đoạn trích nổi bật xuất hiện phổ biến nhất trên Google, với khoảng 82% đoạn trích thuộc loại này. Loại kết quả này chủ yếu hiển thị trên loại truy vấn tìm kiếm “Cái gì”, “Ai”, “Khi nào” hoặc “Tại sao”.

    2. Video

    Đoạn mã video là một loại đoạn trích nổi bật khác được hiển thị bởi công cụ Tìm kiếm của Google. Đoạn mã video thường được hiển thị trên các cụm từ tìm kiếm bắt đầu bằng câu hỏi "cách thực hiện". Các video chủ yếu được lấy từ trang web video lớn nhất trên thế giới, YouTube. Video được hiển thị với dấu thời gian sẵn sàng phát bắt đầu ở một phần cụ thể của video có liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng.

    3. Danh sách

    Kết quả nổi bật trong danh sách là một dạng khác của các đoạn trích nổi bật được hiển thị trên Công cụ tìm kiếm của Google. Những kết quả như vậy được hiển thị để xếp hạng mọi thứ, các bước để có được một số thứ hoặc danh sách bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào. Những kết quả này được hiển thị để cung cấp một câu trả lời nhanh chóng và đơn giản mà không cần phải đọc các đoạn văn lớn.

    Đây là loại đoạn trích nổi bật được hiển thị nhiều thứ hai của Google. Ví dụ: các truy vấn tìm kiếm, chẳng hạn như “cách tối ưu hóa cho liên kết nội bộ” hiển thị các phân tích có thứ tự với các bước như được hiển thị bên dưới.

    Danh sách có thể được xếp hạng nếu truy vấn tìm kiếm giống như "10 bộ phim lãng mạn hàng đầu năm 2020". Nhưng nó cũng có thể chỉ là một danh sách không có thứ tự như trong hình trên.

    4. Bảng biểu

    Các loại bảng gồm các đoạn trích nổi bật được hiển thị cho các truy vấn so sánh. Google trích xuất dữ liệu từ nội dung hiện có trên các trang web của họ và hiển thị chúng ở định dạng bảng. Bảng được hiển thị theo hàng và cột. Một số ví dụ mà bạn có thể thấy các đoạn trích nổi bật trong bảng là giá thực đơn, kích cỡ quần áo có sẵn tại cửa hàng hoặc so sánh doanh thu như thể hiện trong hình ảnh bên dưới.


    Làm thế nào để tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật và nâng thứ hạng đối thủ cạnh tranh của bạn?

    Là một trong những tính năng SERP được hiển thị nhiều nhất, Đoạn trích nổi bật rất quan trọng đối với các nhà tiếp thị. Tuy nhiên, Google không cung cấp các cách chính xác để xếp hạng trên Đoạn trích nổi bật. Việc xác định xem nội dung của bạn có phù hợp để hiển thị dưới dạng đoạn trích nổi bật cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể hay không hoàn toàn phụ thuộc vào thuật toán công cụ tìm kiếm của Google.

    May mắn thay, có nhiều cách khác nhau và các phương pháp hay nhất mà bạn có thể thực hiện để cải thiện cơ hội giành được vị trí SERP đáng thèm muốn này.

    Nhưng đây là một số phương pháp hay nhất mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa và xếp hạng trong Đoạn trích nổi bật.

    Cung cấp câu trả lời dứt khoát và thông tin
    Bước này là cần thiết nếu bạn muốn nhắm mục tiêu các đoạn văn bản hoặc định nghĩa nổi bật dưới dạng một đoạn văn. Đây là một bước đơn giản trong quá trình tối ưu hóa của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là đưa ra câu trả lời dứt khoát cho bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến cụm từ tìm kiếm hoặc từ khóa mà bạn đang tập trung vào.

    Đưa ra các câu trả lời đơn giản trong 40-60 từ hoặc khoảng 250 ký tự.
    Đừng lo lắng về câu trả lời của bạn với thông tin cơ bản, số liệu thống kê hoặc chi tiết.
    Đây là một ví dụ:

    Nếu chúng ta nhìn vào hình ảnh trên, số lượng từ được hiển thị trong Đoạn trích nổi bật là khoảng 40 từ và nó đưa ra định nghĩa ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin cho truy vấn tìm kiếm - “công cụ thông minh quảng cáo là gì”.

    Cung cấp danh sách chính xác (danh sách có thứ tự hoặc không có thứ tự)
    Một bước thiết yếu để tối ưu hóa chiến dịch của bạn cho các đoạn trích nổi bật là tìm ra mục đích của người tìm kiếm. Ví dụ: nếu mục đích của người dùng là tìm ra các bước để cải thiện SEO hoặc danh sách các công cụ Tìm kiếm Thông minh trên thị trường hoặc cách xếp hạng trên Walmart (hình ảnh bên dưới), v.v. thì bạn nên có nội dung của mình ở dạng trong danh sách để được giới thiệu trong tính năng SERP này.

    Do đó, hãy cố gắng trả lời các truy vấn trong danh sách có thứ tự hoặc không có thứ tự, đặc biệt là cho “cách thức”, “top ten”, “phim / công cụ hay nhất”, “lợi ích”, v.v. Những danh sách này được sử dụng để chia nội dung dày đặc thành các phần nhỏ hơn để làm cho nó người dùng dễ hiểu hơn. Ngoài ra, hãy cố gắng sử dụng mã HTML cho các danh sách có thứ tự hoặc không có thứ tự.

    Tạo nội dung tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn
    Một trong những yếu tố xếp hạng đoạn trích nổi bật chính của Google là nội dung. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng trên một đoạn trích nổi bật, hãy cố gắng tạo nội dung tốt hơn cung cấp các câu trả lời, định nghĩa, các bước, nội dung video, v.v. chính xác hơn để giải quyết hoặc trả lời truy vấn tìm kiếm.

    Luôn cố gắng tạo nội dung cung cấp giá trị cho người dùng.

    Vì người dùng liên tục tìm kiếm nội dung tốt hơn và thuật toán của Google đang cố gắng cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể, nên tốt nhất bạn nên liên tục tối ưu hóa và cập nhật nội dung của mình thường xuyên. Nhưng hãy nhớ rằng các đoạn trích nổi bật chỉ hiển thị kết quả của bạn nếu bạn xếp hạng trên trang đầu tiên của các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

    Tối ưu hóa cấu trúc và thứ bậc nội dung của bạn
    Sử dụng rõ ràng hệ thống phân cấp nội dung để sắp xếp thông tin tốt hơn trên các trang web của bạn. Đoạn văn cần được định dạng với các tiêu đề thích hợp như H2s, H3s và H4s trong các phần thích hợp. Tạo cấu trúc và phân cấp nội dung tuyệt vời cho phép người đọc lướt qua nội dung một cách dễ dàng và nó cũng cho phép công cụ tìm kiếm quét nội dung của bạn một cách dễ dàng.

    Thêm câu hỏi trong thẻ tiêu đề
    Cố gắng thêm câu hỏi trên các thẻ tiêu đề trong nội dung của bạn. Dưới đây là một số ví dụ.

    "Đoạn trích nổi bật là gì?"
    "Làm thế nào để tối ưu hóa nội dung của bạn?"
    "Làm thế nào để tiến hành phân tích giá cả?"

    Cố gắng sử dụng các thẻ tiêu đề, tức là H2s, H3s cho những câu hỏi như vậy. Nếu bạn xem một số kết quả của GrowByData, hầu hết các đoạn trích nổi bật này đều trích xuất văn bản sau câu hỏi.

    Tạo video
    Nếu đối tượng được nhắm mục tiêu của bạn là người tiêu dùng video hoặc nếu họ chủ yếu ở trên YouTube, thì hãy tạo các video đơn giản giải thích quy trình từng bước và tối ưu hóa mô tả của bạn trên YouTube.

    Tại sao các đoạn trích nổi bật của tôi biến mất?
    Có nhiều lý do khiến các đoạn mã của bạn biến mất. Đầu tiên, nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có nội dung tốt hơn và cung cấp câu trả lời tốt hơn cho các câu hỏi thì đối thủ cạnh tranh của bạn có thể cướp vị trí số 0 từ bạn. Vì vậy, việc tối ưu hóa thường xuyên, phân tích đối thủ cạnh tranh và cập nhật nội dung là rất cần thiết. Thứ hai, Google ngừng hiển thị các đoạn trích nổi bật từ các cụm từ tìm kiếm mà bạn đang xếp hạng trước đó. Trường hợp này thường xảy ra khi Google cho rằng không cần thiết phải hiển thị các kết quả như vậy cho từ khóa hoặc truy vấn tìm kiếm đó dựa trên mục đích tìm kiếm.

    Sự kết luận
    Đoạn trích nổi bật có thể là một công cụ tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Bởi vì mặc dù tính năng SERP này được Google thiết kế để cung cấp thông tin cho người dùng mà không cần phải nhấp hoặc cuộn; không phải lúc nào cũng có thể cung cấp tất cả các thông tin cần thiết trong 2-3 câu hoặc 40-60 từ. Sử dụng hướng dẫn này để tối ưu hóa nội dung của bạn cho các đoạn trích nổi bật và nâng cao quyền hạn, uy tín và lưu lượng truy cập của bạn trên Google. Công cụ Giám sát SERP có thể cực kỳ hữu ích để theo dõi bạn và các đối thủ cạnh tranh của bạn đang cố gắng giành được bất động sản đoạn trích nổi bật. 

      MENU