Đây là mẹo SEO quan trọng nhất. Tất nhiên, bạn phải viết và hướng về người đọc rồi. Nội dung hướng đến và thu hút người dùng thông qua nội dung hấp dẫn dành cho các khách hàng mục tiêu và thị trường mục tiêu, đáp ứng các câu hỏi của người dùng. Tất cả các bài viết cần nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng chúng nên có tí liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề. Khẳng định về bạn, doanh nghiệp của bạn như bạn là một chuyên gia trong ngành thông qua nội dung bạn viết mang tính hấp dẫn và đầy thông tin hữu ích, tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Bạn có phải là một người chuyên viết Content cho website không (Content Writer) ? Nào, hãy cải thuật kỹ năng viết nội dung cho SEO với 10 thủ thuật như sau.
Trên thực tế, chả có bí mật gì về SEO và nội dung cả. Điều quan trọng là nội dung của bạn phải hướng về người dùng. Các mẹo vặt bên dưới sẽ nói rõ về điều này:
1/ Hướng đến người dùng
Đây là mẹo SEO quan trọng nhất. Tất nhiên, bạn phải viết và hướng về người đọc rồi. Nội dung hướng đến và thu hút người dùng thông qua nội dung hấp dẫn dành cho các khách hàng mục tiêu và thị trường mục tiêu, đáp ứng các câu hỏi của người dùng. Tất cả các bài viết cần nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng chúng nên có tí liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề. Khẳng định về bạn, doanh nghiệp của bạn như bạn là một chuyên gia trong ngành thông qua nội dung bạn viết mang tính hấp dẫn và đầy thông tin hữu ích, tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
2/ Nhóm các nội dung chung nhóm với nhau
Nhằm tăng traffic truy cập và độ tin cậy cho website của bạn, hãy để nội dung gốc trong cùng tên và nằm ở tranh chính. Điều này có nghĩa rằng bạn nên có 1 bài viết nằm trên trang chủ, kéo link đến từng mục (ví dụ: www.domain.com/posts). Khi có thông tin hay hoặc các bài viết chất lượng liên quan, hãy nhúng chúng vào website của bạn, và cũng để dành sau này share bài viết đó.
3/ Đặt tiêu đề cuốn hút người dùng
Chúng ta cần một thông điệp mang tính ấn tượng lớn dành cho người dùng. Viết tiêu đề “ngon” chút xíu. Tiêu đề và mô tả cần rõ ràng, hấp dẫn và cho vào đó các từ khóa mà người dùng hay tìm nhất. Để có tiêu đề xịn, hãy thêm chúng trong thẻ meta descriptions để hỗ trợ cho tiêu đề đó và kích thích người dùng click chuột vào đọc khi họ tìm bạn trên Google Search Engine. Tiêu đề phải có và nhét từ khóa vào title và meta description thì phải có trong kết quả tìm kiếm.
4/ Sử dụng các cụm từ giàu ý nghĩa
Sử dụng các cụm từ giàu ý nghĩa và có tính tương quan trong tiêu đề bài viết và mô tả cũng như thông qua việc rải đều vào nội dung để cho phép người đọc và các cỗ máy tìm kiếm biết bài viết của bạn đang tập trung nói về điều gì. Nhưng cẩn thận nhé, bạn nhét nhiều từ khóa quá sẽ không chỉ khiến khách hàng tức giận mà còn tạo kết quả tệ hại, Google sẽ phạt việc bạn nhồi nhét từ khóa đấy. Sử dụng các từ khóa đầy ý nghĩa và tính kết dính vào nội dung, viết một cách tự nhiên càng tốt. Cho các từ khóa này rải đểu trong nội dung toàn bài, tận dụng các tags của blog để thêm các từ khóa liên quan vào mỗi bài viết; cũng như tạo tính liên kết nhanh cho tìm kiếm sau này.
5. Cấu trúc bài viết chuẩn SEO
Nội dung của bài viết thì tốt nhưng có thể bị thất lạc không trúng theo chuyên mục hoặc bạn định dạng nó không hiệu quả. Hãy cày nội dung này và chia nó thành các đoạn văn bản nhỏ hơn với các từ nhóm để người dùng dễ đọc và kết dính với người dùng. Với các cỗ máy tím kiếm, việc tổ chức như vậy mang lại hiệu quả tìm kiếm cao. Ta sẽ sử dụng các thẻ H1 cho tiêu đề, H2 cho các phụ mục, và tạo ra 1 cấu trúc chuẩn cho bài viết.
6. Hình ảnh đầy đủ thông tin
Đảm bảo bài viết của bạn có kèm theo hình ảnh nhé! Mọi người đều thích xem. Chèn vào 1 bức hình đi theo bài viết có thể tạo sự quan tâm rất lớn. Bạn có tài khoản Pinterest không ?Thêm vào để quảng bá blog của bạn thêm trong các kênh truyền thông, bài viết kèm hình được đính (pinned) vào sẽ giúp gia tăng lượt truy cập vào website của bạn.
7. Quảng bá nội dung qua các kênh truyền thông (social media)
Kênh truyền thông xã hội là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ giúp gia tăng độ tiếp cận của người dùng về nội dung của bạn và thúc đẩy việc sẻ chia bài viết hay. Post các bài viết mới lên các trang mạng xã hội và các diễn đàn, sử dụng các mô tả cuốn hút và lời kê gọi hành động. Bởi sức mạnh của kênh truyền thông mạng xã hội thông qua việc sẻ chia, bạn phải tận dụng và có thêm các nút Share lên bài viết của bạn. Nếu bạn muốn có nhiều link xuất hiện khi người dùng chia sẻ, hãy chính sửa thêm trong Cards Twitter hay Open Graph của Facebook (mang tính kỹ thuật) để giúp bạn đẩy mạnh các liên kết được chia sẻ và đo lường luôn tỷ lệ click link vào đó.
8. Thực hiện Google Authorship (Quyền tác giả của Google)
Google Authorship là gì ? Đó là cách để các tác giả sẽ viết nội dung của họ kết nối với nội dung trực tuyến, thiết lập bản quyền, và bảo đảm nội dung đó là sạch và có ích.
Google Authorshop (bản quyền tác giả của Google) là cách thức nhanh và dễ dàng để gắn quyền tác giả vào nội dung bài viết. Tất cả bạn cần là có một tài khoản Google +. Kết quả, bài viết của bạn đi kèm theo các sao chấm điểm trong kết quả tìm kiếm đi kèm theo nội dung tiêu đề bài viết. Google Authorship cực kỳ quan trọng trong việc truyền bá thương hiệu cá nhân, bạn cũng có thể qua đó làm gia tăng tỷ lệ click chuột vào bài viết của bạn. Nếu bạn là tác giả bài viết, nên thiết lập Authorship – Quyền tác giả (Web1trieudong.com –Thiết kế website giá 1 triệu đồng dịch và chú giải) lên website của bạn.
9. Xây dựng các liên kết tự nhiên
Các liên kết tự nhiên này là cách tuyệt với nhất trong viết so sánh giữa link bỏ tiền mua và link tự nhiên. Đây là nhân tố quan trọng cho việc xếp hạng trên cỗ máy tìm kiếm. Nếu bạn quan tâm nội dung và muốn nội dung đó sinh động, cuốn hút, hãy chẹn vào các inforgraphics và videos, thêm vào một đoạn code nhúng trên website của bạn để thúc đẩy việc chia sẻ nội dung và cũng chèn thêm link về các trang gốc. Việc tạo nội dung hấp dẫn sẽ giúp gia tăng sự sẽ chia, cũng như lôi kéo các trang khác dòm ngó, học hỏi và họ có thể “chôm” nội dung đó.
10/ Giám sát hoạt động trên trang của bạn
Luôn giữ vị trí top cho nội dung thông qua các nỗ lực giám sát. Google Analytics (Phân tích của google) là cách thức dễ dàng và miễn phí để theo dõi lượt view trên trang của bạn và thời gian trung bình một người dùng ngồi đọc bài trên một trang. Kiểm tra luôn tỷ lệ rời trang bounce rate và thời gian trên trang để bạn có thêm ý tưởng về những gì người dùng tương tác trên trang của bạn. Cũng như xem các hành vi (share, like, vvv) để có thêm ý tưởng về tính truyền miệng của bài viết.
Thông qua các công cụ đo lường, bạn sẽ hiểu rõ mảng nội dung nào được người dùng đón nhận và như thế bạn có thể hiệu chỉnh nội dung sau này cho phù hợp.
Như vậy, cả SEO và bài viết đều có mối quan hệ chặt chẽ, chúng ta cần sử dụng các kỹ thuật để vừa nâng cao chất lượng bài viết, kết dính với người dùng và tăng cao tỷ lệ truy cập.